Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

LÀM NON BỘ CỰC RẺ - 3



       Các bạn thích làm non bộ thân mến!
      Ở bài viết này, mình nói về công đoạn tiếp theo của việc làm non bộ bằng xốp. Tuy chưa phải là công đoạn cuối cùng nhưng làm xong việc này tức là hình dáng non bộ của bạn đã gần như hoàn chỉnh. 
     Để tiến hành công đoạn này, bạn cần chuẩn bị các việc như sau:
- Pha xi măng và cát theo tỉ lệ 1- 1, có thể 2 xi măng - 3 cát cũng được. Nhớ là cát đã sàng mịn nhé. Cát to làm cũng được nhưng như thế thì mặt non bộ sẽ sần sùi. Pha sao cho chậu hồ sánh sánh, múc đổ lên không chảy nhão như nước là được. Vì sao phải thêm cát? Vì thêm cát cho đỡ tốn xi măng. Vả lại, có cát thì rêu mới dễ mọc ra và sống trên non bộ. Nếu không muốn pha cát, cứ làm xi măng không được không? Được chứ, càng chắc chứ sao, nhưng tốn. 
- Một cái tô, một cái muỗng nhỏ.
- Tiểu cảnh nếu bạn muốn gắn vào chỗ nào bạn thích.
- Máy nghe nhạc nếu bạn ngồi lâu thấy buồn.
      Thế nhé, bắt đầu thôi.

* * *

ĐỔ XI MĂNG CHO XỐP ĐÃ TẠO HÌNH

      Múc xi măng đã hòa ra tô rồi bạn cứ việc đi vòng quanh non bộ của bạn mà đổ lên. Đổ như thế nào, dày hay mỏng, tạo hình ra sao là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Bạn có thể tham khảo Clip dưới đây nhé:



       Cứ thao tác như vậy, chỉ mấy tiếng đồng hồ sau, bạn đã có thành phẩm rồi. Chẳng hạn, thành phẩm của ba khối xốp mình đã xếp hồi sáng là thế này:





        Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là công đoạn cuối cùng. Nếu bạn muốn tô màu cho non bộ của bạn thì vẫn còn việc để làm đấy!

* * *

TÔ MÀU CHO NON BỘ

       Có ba cách làm ra màu sắc cho non bộ:
- Cách 1: Mua màu, hòa sẵn vào xi măng rồi đổ. Nhưng làm như vậy, non bộ của bạn hoặc chỉ một màu hoặc bạn sẽ phải mất công hòa đủ thứ màu cho xi măng và khi đổ cũng phải thay đổi màu liên tục, mà lại lem nhem, mất công lắm.
- Cách 2: Sau khi làm xong non bộ rồi, bạn mua vôi trắng về hòa lọc lấy nước. Sau đó mua các loại màu mà bạn thích, hòa mỗi loại vào một tô khác nhau và dùng chổi quét lên non bộ. Lúc này, bạn lại trở thành một họa sĩ đấy, phối màu như thế nào là do thẩm mỹ của bạn. Bạn yên tâm là cách làm này màu rất bền, càng theo thời gian màu sắc càng đẹp thêm thôi chứ không mất đi đâu.
- Cách 3: Là đừng tô vẽ gì thêm cả, cứ để nguyên màu của xi măng, theo thời gian, rêu mọc, cây bám, tự nó lên màu cho nó thôi. Mình hay làm theo cách này. Tức là không thèm tô màu. Mùa mưa, đi gỡ rêu ở những nơi ẩm ướt về đắp lên là xong. 
       Bạn có thể tham khảo cách 2 và cách 3 của non bộ mình dưới đây:



           Ở hai tấm hình trên, trong non bộ, mình đã sử dụng màu trắng của vôi; vàng, xanh lá cây của bột màu và đen của than Pin. Riêng phần các con đường đi dọc ngang vẫn nguyên màu của xi măng đấy. Mình lười quá nên không tô màu cho nó. Đó là cách 2. 


            Còn trong tấm ảnh này, các bạn sẽ thấy có hai phần: phần nâu nâu, đen đen bên kia là phần đã sử dụng màu. Còn phần trắng trắng bên này là lúc đó mình mới làm, không tô màu gì cả. Nhưng bạn thấy không, phần cuối của các hòn non này đã tự lên màu theo thời gian rồi đấy. Bạn chịu khó đi kiếm rêu đắp lên sẽ tạo màu xanh cho non bộ ngay thôi. Đó là cách thứ 3.

* * *

      Như vậy, trong ba bài viết, mình đã trình bày khá tỉ mỉ cách làm một hòn non bộ bằng xốp như thế nào. Mình còn nhiều cách làm khác nữa, dành cho những non bộ to lớn nhưng tốn kém hơn và cũng khó làm hơn. Do đó, mình không nói về nó. Chẳng hạn như làm non bộ có khung bằng sắt, thép, cốt tre hoặc gỗ và bên ngoài phủ vải (như tấm hình có ghi cách 2, trừ phần các con đường là bằng xốp). Mình rất mong là bạn nào yêu thích sẽ làm được một hòn non bộ cho riêng mình.
        Đây vẫn chưa phải là công đoạn cuối cùng. Mình còn phải trình bày các hòn non bộ bằng cách ghép chúng lại với nhau như thế nào và đặt ở đâu nữa. Việc này lại liên quan đến chuyện phải làm một cái hồ để thả nó vào, mà hồ thì mình chưa làm. Vậy hẹn các bạn một thời gian nữa mình sẽ trình bày sản phẩm này nhé!

* * *

       Các bạn thân mến!
       Sau bài viết này, có lẽ mình tạm ngưng viết bài một thời gian. Nếu có viết, mình cũng sẽ xóa nhanh bởi không thể để các thông tin về mình và những người thân trên mạng lâu. Như các bạn đã thấy, mình viết và xóa nhiều lắm rồi. Riêng loạt bài về làm non bộ, mình để lại vì trong tất cả những cái chung của mình và mọi người ai cũng có thì đây chính là cái riêng nhất của mình. Mình để nó vì có thể nó giúp gì được cho các bạn chăng? 
       Mình khá bận thời gian tới nên có thể sẽ không thường xuyên thăm hỏi các bạn được. Nếu các bạn có lòng, không quên mình thì mình sẽ sớm trở lại với các bạn.
       Chào các bạn, chúc các bạn sức khỏe và hạnh phúc! 


29 nhận xét:

  1. Nhìn những non bộ thật thú vị. Cảm ơn TT giới thiệu!

    Tối vui nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ thì mình cứ viết đại, bạn nà thích thì làm thôi mà!

      Xóa
  2. Thăm cô em đa năng của chị tím nè! Chúc em có một buổi tối an vui nha!
    Chị tím tặng em đóa hoa hồng xinh đẹp này, em hãy cài lên ngực áo vào ngày Vu Lan nha!
    http://colnyshko.ru/images/big/fa10e96ed00cf36c54f71dfdf9d1f19a.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị rất nhiều ạ! Em sẽ rời Blog một thời gian. Khi nào trở lại, em sẽ qua thăm chị ngay ạ!

      Xóa
  3. Thăm em. Năm học mới vui, bình an nha em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ vâng ạ! Em cảm ơn chị và chúc chị một đêm ngon giấc ạ!

      Xóa
  4. Chị thích những hòn non bộ em làm lắm . Rất bắt mắt. Nhưng làm theo thì chắc chị chịu thôi. Có thể vì lười và cũng có thể là con mắt tạo hình khối của chị rất kém nên chẳng tạo ra được cái gì riêng đáng yêu. Còn sao chép nguyên vẹn của em hoặc của một ai đó thì chị lại thấy ngượng em ạ. TT giỏi thiệt đó nha. Nhưng sao phải xóa blog hả em? Bọn chị vẫn thích đọc lại nhiều bài của em mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi em chỉ hướng dẫn về kỹ thuật cho mọi người biết cách làm thôi chứ bản thân em cũng chưa bao giờ làm được hai hòn non bộ giống hệt nhau đâu vì nó không có khuôn mẫu nào cả mà. Do đó, không sợ việc sao chép đâu. Còn việc xóa Blog cũng là thói quen của em thôi. Cứ viết được khoảng 50 bài trở lên là em lại xóa hết. Lần này, em để lại bài làm non bộ thứ nhất là do có những bài làm non bộ tiếp theo nên em mới không xóa đấy. Do chị mới quen biết em nên không biết đặc điểm đó của em thôi. Những bạn đã quen em từ lâu không hề ngạc nhiên khi thấy lâu lâu tự nhiên Blog của em lại không còn bài nào chị à! Bây giờ, tư nhiên em chán viết Blog rồi. Do chán nên em không viết nữa. Khi nào em thấy hứng chí em lại viết nữa thôi mà. Giờ em làm gì chị biết không? Suốt ngày em ở ngoài vườn, lo trang trí cho khu vườn của mình. Em tranh thủ làm, chứ hai ngày nữa em đã phải đi dạy rồi. Với lại, em chuẩn bị đi Hội diễn nên cũng bận lắm ạ!

      Xóa
  5. Quỳnh rất thích được ngắm thôi,chứ làm thì lười lắm.
    Chúc Thủy cuối tuần nhiều vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ thì đúng là không phải ai cũng làn được. Mình cũng đã chỉ cho rất nhiều người ở đây nhưng không hiểu sao họ đều không làm được, trong khi mình lại thấy nó dễ òm, dễ hơn may một cái áo mà.

      Xóa
  6. Bài và ảnh LÀM NON BỘ của em trước đây anh đã từng xem rồi, nay xem lại clip càng phục tài em thiết kế giỏi mà làm cũng thật khéo tay và nhanh gọn,mềm mại trong từng thao tác như một nghệ sỹ vậy.
    Anh chúc em vui khỏe và có nhiều thành công tốt đẹp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là trước đây em đã đăng bài viết về cách làm non bộ như thế này rồi nhưng vì chỉ là hình ảnh nên vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra, em không biết trả lời thế nào để mọi người hình dung nên em phải chịu khó làm lại và quay Clip. Khi nhìn trong Clip, bạn nào muốn làm sẽ hình dung cụ thể hơn về các thao tác và có thể làm được ạ!

      Xóa
  7. Dùng mốp xốp tạo dáng trước...Một sáng tạo thật hay dễ thực hiện và có tính
    công nghê cao .Quan trọng nhất vẫn là trí tưởng tượng và đam mê....vui em nhá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ. Nhưng với ai mới làm, chưa có kinh nghiệm,đừng đốt miếng xốp quá teo nhỏ, nếu không biết cách xử lí nó sẽ gãy đấy. Em làm quen rồi nên xốp kiểu nào em làm cũng được cả.

      Xóa
  8. Trả lời
    1. Chị ơi tối nay ở quê em trăng tròn và đẹp một cách lạ lùng. Thế là em và anh hàng xóm rủ nhau đi ....thăm một người hàng xóm khác bị tai nạn nằm ở bệnh viện chị ạ!

      Xóa
  9. sang nhà em đọc hướng dẫn làm non bộ cốt lõi bằng sốp..,
    rất hay giảm giá tiền.vận chuyển nhẹ...nhà mình làm cây cảnh và cũn có làm non bộ
    chúc vui nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, cái hay nhất là nó cực rẻ anh ạ! Làm cái gì mà không phải tốn tiền nhiều là em khoái lắm ạ!

      Xóa
  10. Em thật khéo tay và có óc thẩm mỹ cao.
    Chúc em năm học mới dồi dào sức khoẻ để đạt thành tích cao nhé.
    Khi nào rảnh em lại viết blog cho vui nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tối nay em rảnh, nhưng em không viết Blog. Hiện giờ em đang xem Đồ-rê-mí chị à. Mai em đi dạy buổi đầu tiên của năm học mới.

      Xóa
  11. Chị nói thật em đừng có buồn. Phụ nữ giỏi quá sẽ không hạnh phúc đâu! Chị chứng kiến nhiều rồi.
    Chia sẻ với những đam mê và sáng tạo của em!
    Đừng có xóa em ah! Chị còn sang châm cứu dài dài mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em sẽ cố gắng để không xóa nữa. Em rất hạnh phúc chị à, vì em không nằm trong số phụ nữ giỏi. Em thấy cuộc sống của em hiện nay tốt hơn giai đoạn trước kia nhiều. Thú thật với chị, trước đây lúc nào em cũng muốn...tự tử chị ạ! Em nói thật đấy! Do em bế tắc quá! Bây giờ thì em chỉ thích được sống thật lâu để làm những gì mình thích thôi.

      Xóa
  12. Chị rất thích hòn non bộ,nhìn trong ảnh thôi cũng đã mê rồi.Năm ngoái định làm họ đòi hơn chục triệu nên vỡ mộng,chị sẽ copy bài viết để nếu có điều kiện thuận tiện sẽ thực hiện

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, cả ba khối non bộ trên chỉ tốn có 40.000đ đó chị. Bốn mươi nghìn đồng tiền mua xi măng thôi nên em nghĩ là chị làm được mà.

      Xóa
  13. Chuẩn bị năm học mới thế nào Thị, có chuyển không? Lúc nào ra làng Chiềng làm non bộ với y nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoảng một tuần nữa Sở mới xét duyệt số giáo viên xin chuyển trường. Nếu chuyển thì đầu tháng 9 Thị sẽ sang trường mới. Y chuẩn bị nhiều xốp đi, Thị ra làng Chiềng làm non bộ cho. Nếu không có xốp thì quần áo cũ nhé! Làm non bộ từ quần áo cũ chắc hơn từ xốp nữa đó.

      Xóa
    2. Y sẽ chuẩn bị đầy đủ

      Xóa
  14. Chị thủy ơi e có đọc bài viết của chị thấy chị làm non bộ rất đẹp e có làm theo cách của chị nhưng hok bik liên lạc với chị như thế nào xem và góp ý dùm cho em

    Trả lờiXóa
  15. hi Bên đây cũng thiết kế thi công hòn non bộ đẹp không biết bên nào giá tốt hơn nhỉ ^^: Thiet ke thi cong hon non bo , hon non bo

    Trả lờiXóa