Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

LÀM NON BỘ CỰC RẺ - 2



       Các bạn thích làm non bộ thân mến!
       Sau một thời gian dài lười biếng, hôm nay, đột nhiên mình hứng chí tiếp tục làm non bộ cực rẻ bằng xốp vứt đi đây. Mình nghĩ rằng nó rẻ thế, lại dễ làm nữa mà mình lại chỉ giữ riêng cho một mình mình thì uổng lắm. Do đó, mình muốn chia sẻ cùng các bạn cách làm, để bạn nào đó có ý muốn trang trí cho ngôi nhà của mình, hay làm một cái hồ cá nho nhỏ, bỏ vào đó hòn non bộ dễ thương cho con cá nó có hang chui qua chui lại cho vui thì hãy làm cùng mình nhé!
       Mình vừa làm vừa quay Clip để các bạn tiện theo dõi và tưởng tượng ra cách làm thì sẽ dễ hơn rất nhiều!

* * *
NHÚNG XI MĂNG CHO XỐP ĐÃ ĐỐT


         Các bạn có nhớ đống xốp mà mình đã đốt ở hai Clip của bài trước không? Nó đây này! Mình cũng có đốt thêm một ít nữa đấy, do mình mới nhặt được xốp bên đường người ta vứt đi. Nè, ngồi nhúng bấy nhiêu xốp rồi đổ xi măng cho nó không đơn giản tí nào đâu. Nhưng không sao, mình làm nhanh lắm! Chỉ hết ngày nay là mình hoàn thành đống non bộ này thôi. 

      Nhưng mà vội gì chứ, bạn cứ ăn sáng, cà phê cà pháo gì đó thoải mái đi. Bảy giờ sáng bắt đầu ngồi vào làm việc. Cần chuẩn bị cái gì nhỉ:
- Ăn mặc sao cho thoải mái nhất để ngồi làm. Nhớ là bạn đang chuẩn bị nghịch xi măng đấy nhé, đừng có com-lê cà-vạt làm gì rắc rối lắm! Thường thì mình chỉ mặc quần cộc, áo tiết kiệm vải cho mát. Nhưng vì hôm nay có quay cái ...líp nên phải mặc kín một tí.
- Đội mũ, cần thì khăn bịt mặt nữa vì xi măng bụi và ăn da lắm.
- Găng tay cao su. Lúc nhúng xốp thì có thể dùng găng tay được, để xi măng đỡ ăn tay.
- Và đừng bao giờ quên thứ này: một máy nghe nhạc. Chứ bạn ngồi cả mấy tiếng đồng hồ, mở nhạc nghe cho đỡ buồn cũng được mà. Nếu không thích thì có thể tự hát thầm hát to hát nhỏ gì đó tùy bạn. Hay là làm thơ, tơ tưởng đến người yêu hoặc mặc sức rủa thầm kẻ nào bạn ghét cũng không sao. Nói chung, công việc này rất chi là thoải mái về đầu óc, y như đang chơi ấy mà. 

          Bắt đầu làm nhé! Bạn hãy lấy một cái thau (thau giặt đồ chẳng hạn, nhưng làm xong nhớ rửa sạch xi măng ngay, kẻo nó đóng két vào đấy!). Bạn hòa một thau xi măng, lỏng lỏng thôi vì hòa đặc thì tốn xi măng. Nếu nhúng xong mà còn dư thì sẽ sử dụng tiếp để đổ xi măng cho xốp đã nhúng thôi chứ không thừa đâu mà sợ. Thế rồi bạn cứ ngồi đó, lấy từng cục xốp đã đốt rồi nhúng, nhúng, nhúng. Nhớ là nhúng cho kĩ, cho đều, chỗ nào cũng được nhúng nhé! Nhúng để tí nữa đổ xi măng nó dễ bám thôi chứ có gì đâu.
       Ôi mà mình dông dài quá! Xem Clip để hình dung nhé! Không cần xem hết Clip đâu, xem một đoạn là biết việc cần làm sẽ như thế nào rồi. 



      Thế là bạn đã nhúng xong rồi phải không? Bây giờ thì làm gì? Giải lao đi, uống nước, ăn quà vặt chẳng hạn.

* * *

TẠO HÌNH CHO XỐP ĐÃ NHÚNG


       Giải lao xong rồi phải không các bạn? Giờ thì mình tạo hình cho khối xốp ấy nhé!
       Để tạo hình cho khối xốp, bạn cần chuẩn bị thêm cái này: 

        Bạn biết đây là cái gì không? Quần áo cũ vứt đi ấy mà. Vải gì cũng được nhưng vải thun là dễ làm nhất vì nó thấm xi măng nhanh. Chỉ cần bạn tránh vải ca-tê trơn láng hoặc vải quần tây dày và khó bám xi măng là được. Bạn cắt các mảnh vải ra, to nhỏ thế nào là tùy theo mục đích sử dụng. Vải là để tạo sự kết dính giữa các miếng xốp. Để dính miếng nọ với miếng kia, bạn nhúng vải vào xi măng rồi nhét vào giữa hai miếng xốp. Hoặc khi miếng xốp không đứng thẳng được thì bạn dùng vải nhúng xi măng làm chân đế cho nó. 
       Để rõ hơn, bạn hãy xem Clip tiếp theo nhé!


  

     Rồi, chúng ta cùng tạo hình nào. Tạo hình dáng ra sao là do ý thích của bạn. Riêng mình, với khối xốp trên, mình tạo ra ba khối hình như thế này:




       Bạn thấy cái hình cuối này khối xốp cao và to hơn các khối khác nên để kết dính nó, mình đã phải dùng khá nhiều miếng vải nhỏ đấy. Và phần chân đế của nó cũng  đa số là vải đã nhúng xi măng để giữ cho nó đứng được đó thôi. 

       Thế là xong công việc của buổi sáng. Giờ các bạn hãy nghỉ ngơi, ăn trưa, ngủ trưa thoải mái đi. Chiều độ 2 giờ, bớt nắng hãy ra làm tiếp. Công việc chiều nay của chúng ta là đổ xi măng cho ba khối xốp này:


         Nhiều quá phải không các bạn? Nhưng không sao đâu, nhanh lắm! Mình làm có mấy tiếng đồng hồ chiều nay là xong hết rồi đó. Nhưng bạn phải rất nhanh tay cơ, nếu bạn cứ vừa làm vừa chơi thì còn lâu mới xong. À mà cũng đâu có cần phải làm cho xong nhanh đâu, bao giờ xong chả được, cứ mỗi ngày đổ một tí thôi cũng có sao đâu. Vậy thì cứ từ từ các bạn nhé!


12 nhận xét:

  1. Phục Thuỷ quá. Chắc chị sẽ xem lại kỹ và làm thử

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em không biết mọi người đọc và xem Clip rõ ràng như thế thì thấy có khó không, chứ còn đối với em thì nó quá dễ dàng chị ạ! Vả lại, mình là phụ nữ, làm non bộ với chất liệu này là vừa sức chứ nếu cưa hay đục san hô hay đá thì làm sao mình làm nổi. Chị thử làm một cái xem sao. Chị nhớ thật kĩ và khéo ở khâu đốt xốp và đổ xi măng cho xốp đã đốt nhé!

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Mình thì đêm nào cũng ngủ rất ngon và mong trời đừng mau sáng để có thể ngủ nữa Hung Phi à! Nhưng tuần tới đã phải đi dạy rồi!

      Xóa
  3. Chị kiếm đc mấy miếng xốp cũng tương đối nhưng rồi bỏ đó không dám đụng tới vì tay chị bị bệnh tróc da , ox thì sáng đi chiều tối mới về nên chắc khó mà làm đc hòn non bộ theo hướng dẫn của em , thôi thì qua nhà em ngắm trước vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu vậy, chị chỉ làm được khâu đốt xốp và nhúng xốp vào xi măng thôi. Còn khi đổ xốp, mang bao tay cũng được nhưng vướng lắm. Nhưng nếu khi đổ xốp, đã có người hòa sẵn xi măng cho chị rồi thì chị cũng có thể mang bao tay để đổ được mà. Nếu khéo léo thì đôi tay không cần đụng đến xi măng đâu chị à!

      Xóa
  4. Chị, chị khiến em thấy cuốn hút vô cùng, một mẫu phụ nữ khéo léo, tỉ mẩn, và đam mê với việc mình làm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị tự khen mình một đức tính thôi em à, đó là sự kiên trì. Chị kiên trì lắm khi làm một việc gì đó.

      Xóa
  5. Ôi trời em học ở đâu mà làm tài thế TT ơi. Lại còn dùng tay không để làm thế kia thì thương quá là thương. Đôi tay của cô giáo và của diễn viên múa nữa sao em đày đọa nó thế hả em?
    Phục em quá đi nhưng thương đôi tay lắm lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tự mày mò thôi chứ không học ở đâu cả chị à. Thực ra thì em chả hiểu gì về non bộ cho dù em làm non bộ đầy nhà. Mỗi khi làm non bộ, bàn tay bị xấu mất cả tháng vậy đó chị, nhưng em mê quá nên vẫn cứ làm thôi. Còn múa thì ở tận trên sân khấu xa tít, có ai thấy tay đâu mà sợ nên em không lo.

      Xóa
    2. Đẹp quá cháu sẽ thử làm cháu mê non bộ và cây cảnh bon sai lắm hjhj cảm ơn cô vì video hướng dẫn

      Xóa