Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

XA XƯA





                            Tìm tình trong hang nguyên thủy
                              Bờ môi tiền sử ngọt nồng
                              Dấu chân hồng hoang thuở dại
                              Dắt nhau bờ suối chân không

                              Ta vịn vào vai tượng đá
                              Chạm sâu hai chữ "Linh hồn"  *
                              Đôi tay vừa quen vừa lạ
                              Xiết dần trong bóng hoàng hôn.
                                                                   15 - 11 - 2011

*  Bài hát "Linh hồn tượng đá" của Mai Bích Dung.


* * *

      Bài thơ này viết cách đây đã 4 năm. Nhưng mãi hôm nay, mới có được cái hình minh họa phù hợp cho nó. Thực ra, muốn có hình thì không khó gì, trên mạng có biết bao nhiêu là hình đẹp. Nhưng với cái cá tính bảo thủ của mình, tôi lại không muốn điều đó. Tôi muốn tất cả phải là của tôi, do tôi sáng tạo ra cơ.
      Thì cơ hội đã đến. Tôi đã trở lại bãi biển đó, ghềnh đá đó, nhưng không đi một mình mà với một chàng trai. Em chiều ý tôi, tôi muốn chụp hình thế nào thì em làm theo như thế. Máy mới mua có chế độ chụp tự động nên cho dù chỉ có hai chị em, tôi vẫn chụp chung với em được. Chỉ có điều bấm máy xong phải chạy vội về phía em và đến khi xem hình mới biết được mình và em đã đứng như thế nào. 
     Tất cả chỉ là ý tưởng. Tôi luôn luôn muốn thực hiện cho được ý tưởng của mình, dù có phải đối mặt với sự hiểu lầm hay những đánh giá không hay. Vả lại, khi hỏi ý em, có cho tôi đăng công khai những bức ảnh này hay không thì em cười dễ dãi: "Chị muốn làm gì cũng được". 
     Tôi thì chỉ nhìn nó ở góc độ nghệ thuật. Chao ôi! Tôi muốn làm một nhiếp ảnh gia biết bao. Nếu có được một cái máy tốt tốt, nếu qua được một trường lớp nào đó về chụp ảnh nghệ thuật, tôi sẽ đi khắp đó đây và thu vào ống kính những gì mà tôi cho là kiệt tác của thiên nhiên, của con người. Tôi muốn lắm, nhưng lực bất tòng tâm.

* * *

      Bài thơ trên cũng lấy ý tưởng từ một lần đến ghềnh đá Châu Me quê tôi, tôi thấy trên tảng đá có một cái lỗ.


        Chính là cái lỗ này đây. Thiên nhiên đã tạo ra nó và nó đã nằm ở đây từ bao nhiêu nghìn năm rồi, không ai biết nữa. Cái lỗ bình thường ấy lại là cảm hứng cho tôi viết bài thơ trên, khi trong đầu tôi cứ âm vang câu hát: "Em ơi em ơi, thà không gặp gỡ, thà đừng quen nhau, đừng cho hình bóng, đừng nhìn nhau lâu. Tôi không ôm ấp kỉ niệm đớn đau..."

       Dưới đây là hình gốc và các biến ảnh của nó. ( Hình gốc là hình cuối cùng).
      








12 nhận xét:

  1. Tìm tình trong hang nguyên thủy
    Muôn năm tình vẫn ngọt nồng
    Tim người xưa giờ hóa đá
    Ngân nga khúc nhạc mông lung.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tứ tuyệt của anh hay quá ạ! Cảm ơn anh đã sang thăm và để lại lời. Lâu nay em ít vào Blog và cũng khóa luôn phần nhận xét vì máy em chạy rất chậm, không có thời gian ngồi chờ nó chạy để vào thăm bạn bè. Nay em mở bình luận vì chị Thu Yến Vũ bảo khóa lâu quá sẽ bị một số sự cố nào đó. Em vẫn sẽ cố gắng duy trì Blog dù rất bận.

      Xóa
  2. Cái mà em gọi là "hang" ở ghềnh đá Châu Me thực ra nó mới chỉ là cái "lỗ" hoặc "hốc con" thôi. Nhưng nó lạ là ở chỗ nó giống như "cửa sinh" của con người ? Ở quê anh có hẳn một hòn đá "thạch mẫu", dạng nguyên thủy của nó là môt hòn đá có "hình một người mẹ đang ngồi xổm sinh con". Nhưng cái hốc đá mà "thần Phi Bồng" sinh ra lại không giống với "cửa sinh" của người mẹ. Giá như lắp ghép được cái lỗ ở ghềnh đá Châu Me vào cho thạch mẫu thì quá tuyệt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đó chỉ là một cái lỗ con. Nhưng nó lại là cảm hứng để em viết một bài thơ về tình yêu đấy ạ! Anh chị vẫn khỏe chứ? Em thì bận rộn lắm! Hầu như em không có thời gian để vào Blog nữa. Nhưng vì em tiếc nó và sợ nếu dừng hẳn thì sẽ mất liên lạc với bạn bè, anh chị nên em cố gắng duy trì anh ạ!

      Xóa
  3. Anh chị khỏe mạnh an toàn
    Mong em sớm được thư nhàn nay mai...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tự trách mình lười anh ạ! Lười Blog, lười tất cả mọi thứ luôn!

      Xóa
  4. Bạn ơi , bạn chụp ảnh rất tuyệt . và những cảm xúc của bạn cũng rất tuyệt - vì mình thấy nó rất chân thành & bản lĩnh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình muốn "khác người" mà! Đùa thôi! Do con mình nó tải cho cái phần mềm ấy, thấy hay hay nên mình làm thử, ai ngờ lại nghiện nó mất rồi!

      Xóa
  5. Lâu rồi thấy em cứ khóa phần nhận xét và lại rất ít đăng bài nên chị cũng buồn.
    Đọc em chị luôn thấy một phong cách riêng khá lý thú, Như bài này cũng thế, chỉ từ một mảnh vỡ nhỏ trên hòn đá mà em có những liên tưởng độc đáo để tạo nên một bài thơ tình bâng khuâng và dư ba.
    Hồi này chị bận chăm cháu nên cũng ít đi thăm bạn bè và rất ít viết bài nữa em ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em viết bên Face chị à! Do bên này máy em chạy chậm lắm, em khắc phục không được nên lười viết. Em không vào các blog khác được do phải ngồi chờ quá lâu. Vả lại, em cũng bận lắm. Về trường mới, công việc việc của em khá nhiều. Em sẽ cố gắng tạo lại thói quen về Blog vào mùa hè này.

      Xóa
  6. Vui vì thấy cô giáo trở lại blog, đăng bài thơ hay với những tấm ảnh 'độc"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em sẽ cố viết đều hơn một chút trong mùa hè này ạ!

      Xóa