Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

TỪ THẾ GIỚI ẢO ĐẾN CUỘC ĐỜI THỰC




       Chán cái Blog càng ngày càng hỏng dần các tiện ích và chậm còn hơn rùa, tôi tạm thời nhảy qua Fb trong thời gian chờ các con về xử lý sự cố. Phải công nhận một điều là Fb tuy ồn ào, xô bồ và phức tạp, nhưng dễ sử dụng hơn Blog, nhất là phần chát để trò chuyện với mọi người. Qua bên đó, tôi lại còn có rất nhiều bạn bè, người thân là "người thật" ngoài đời, đã biết nhau, gặp nhau thường xuyên, thậm chí lại là đồng nghiệp cùng cơ quan nữa.
       Cũng từ Fb, tôi lại quen được nhiều bạn mới, độ tuổi nào cũng có. Cũng có những lời kết thân, những cuộc hẹn gặp. Và rồi cuối cùng, dịp để gặp những bạn bè trên mạng đó cũng đã tới, chính là hôm tôi vào Sài Gòn rồi Vũng Tàu cách đây 10 ngày.

* * *

       Trước đây, khi chơi Blog, tôi rất hay bị một số kẻ nào đó xúc xiểm và tôi cũng không thể hiểu lý do vì sao.
      Thấy tôi hay đăng ảnh nọ ảnh kia lên cũng nói. Tôi thừa nhận là mình hay đăng ảnh, bài viết nào cũng có ảnh minh họa cả, nhiều bài là ảnh chân dung của chính tôi. Nhưng như tôi đã chia sẻ, tôi không thích lấy ảnh của mạng cũng như tôi không có người mẫu để chụp nên phải chụp chính mình. Vả lại, tôi rất say mê nghệ thuật chụp ảnh. Tôi mua máy ảnh là để chụp chứ chả lẽ để cất đi. Mà đã chụp rồi thì đăng lên. Nếu không đăng thì việc chụp còn có ý nghĩa gì nữa. Nếu không đăng thì cũng chẳng muốn chụp. Thêm nữa, chụp là theo ý đồ, theo chủ đề của bài viết chứ có phải là chụp để khoe không đâu.
      Nhưng điều làm tôi ngại nhất là người ta cứ nói tôi Phô-tô-sốp trước khi đăng ảnh. Máy của tôi thuộc loại máy "dởm", rẻ tiền, chụp còn xấu hoắc, có đâu mà chỉnh sửa. Vả lại, tôi đâu có di động chụp được 360. Máy của tôi là cái đồ "đập đá" mà. Bản thân tôi khi đưa các ảnh chân dung lên, tôi cũng không biết bên ngoài mình có giống như vậy không nữa. 
        Sự dè bỉu của một số người khiến tôi đâm ra ngại gặp các bạn bè trên Fb hoặc Blog ngoài đời vì tôi cũng chẳng biết trông mình ra sao khi đối diện với con người thật nữa,

* * *

      Và các bạn đừng nghĩ rằng chỉ một mình tôi mới biết ngại điều đó. Cả người mà tôi hẹn gặp cũng có tâm trạng như tôi. Ai cũng sợ đối phương sẽ thất vọng về mình khi gặp thật ngoài đời nên cứ rào trước đón sau mãi. Tôi nói với người sẽ gặp rằng tôi sẽ già và xấu hơn trong ảnh rất nhiều. Người đó cũng nói với tôi rằng người đó sợ tôi thất vọng khi gặp người đó vì bên ngoài, người đó sẽ "xù xì", "thô cứng" hơn chứ không như trong các bức ảnh đã qua chụp 360 đâu. Ừ thì nói để khỏi "ngã ngửa người" ra chứ gặp thì vẫn gặp chứ.

* * *

       Cuộc gặp đầu tiên tại Vũng Tàu là giữa tôi và một chàng trai rất trẻ. 
      Năm 2011, lần đầu tiên tôi gặp một bạn trên Blog ở Đà Nẵng, đó là Blog Nhiếp Phong. Ngồi đối diện với Nhiếp Phong trong một quán cafe, cậu ấy nhận xét tôi trẻ hơn trong hình khoảng 3 tuổi. Đúng là thở phào nhưng đó là chuyện của 3 năm trước. Ba năm sau, người ta sẽ già đi chứ.

      Với cuộc gặp tại Vũng Tàu này, tôi sẽ còn phải tốn nhiều  trang viết về nó đấy. Ngay phút đầu tiên gặp chàng trai ấy, tôi đã bất ngờ. Trong ảnh, cậu ấy có vẻ mập mạp hơn và "quê quê" hơn. Nhưng bên ngoài, lại hết sức thư sinh và đẹp, một vẻ đẹp khá hiện đại. Cậu ấy cao tới 1,73m nên tôi cứ phải ngước cái cổ mình lên mà nhìn mặt cậu ấy khi chúng tôi đứng ngoài bãi biển.
     Tôi hỏi cậu ấy: "Em thấy chị có khác với các hình ảnh đã đăng không?". Cậu ấy bảo: "Không, chị y như vậy!". Ôi thế là mừng hú vía rồi. Là phụ nữ, ai chẳng sợ mình xấu. Tôi cũng như phần đông phụ nữ khác thôi.
        Về cuộc gặp đó, tôi sẽ viết ở những bài khác vì giọng văn này không thích hợp đâu. Giọng văn này chỉ đơn giản và văn miêu tả, trong khi cuộc gặp thì lại đẹp và lãng mạn như một bài tình ca vậy.


* * *

       Cuộc gặp thứ hai là cuộc gặp với một nhạc sĩ ở Sài Gòn ngay buổi tối tôi từ Vũng Tàu về. Biết tôi chưa ăn tối, anh đưa tôi đi ăn và đi uống cafe. Quán ăn và uống đều gần chỗ hai con trai tôi đang ở trọ nên cũng khá thuận lợi. Về phần ăn thì không có gì đáng để bàn. Ăn cho no thì có gì đâu mà phải kể.
       Quán cafe nơi tôi và anh ngồi được bài trí khá cổ điển. Tối đó, các nghệ sĩ hát toàn các bài hát tiền chiến hoặc nhạc Trịnh nên rất phù hợp với không khí thoáng chút mơ màng. Anh nói, chắc có phần nói thêm vào cho tôi vui: "Em còn đẹp hơn cả trong hình nữa". Tôi xin lỗi anh trước nếu anh có đọc bài này. Là tôi chỉ ghi lại những gì anh đã nói với tôi tối hôm ấy thôi nhé! Trên Blog cũng như Fb, ai cũng nói ảnh tôi rất buồn, nhất là đôi mắt. Cho nên tôi tò mò hỏi anh xem mặt tôi bên ngoài có buồn như trong ảnh không. Anh nói là "Không", khi tôi cười thì đâu có thấy buồn. 
       
* * *

        Điều tôi quan tâm tiếp theo là sau khi chia tay, liệu tôi và những người đã gặp ấy có còn liên lạc không, hay thấy thất vọng về nhau rồi thôi luôn.
        Cái may mắn là cho đến hôm nay, sau mười ngày gặp gỡ, các tin nhắn, các cuộc điện thoại vẫn thường xuyên. Chúng tôi vẫn hẹn gặp lại nhau trong cuộc đời bình thường. 
       Với nhạc sĩ, điều này khá dễ dàng vì tôi còn nhiều dịp trở lại Sài Gòn. Cũng biết đâu vài năm nữa, sau khi xin về hưu sớm, tôi sẽ định cư hẳn ở Sài Gòn thì sao.
       Còn với em, chàng trai trẻ, mọi việc sẽ khó khăn hơn khi quê em ở tận miền Bắc xa xôi. Nhưng, như hồi chiều điện cho tôi, em nói: "Chị ở nước Việt Nam này chứ có phải ở tận Châu Phi đâu mà không gặp được." 
        Đúng thế! Nếu có lòng thì không nơi nào là không thể. 






            Đây là hai trong số những bức ảnh mà nhạc sĩ đã làm và gửi cho tôi.
            Còn quà của chàng trai trẻ là... những đợt sóng! 

21 nhận xét:

  1. Lâu lắm rồi mới sang thăm nhà Chị, thế giới thật và ảo cách nhau bởi một màn hình, nhưng khi bước ra từ thế giới ảo mà con người đối xử chân thành với nhau thì cũng tốt đúng không Chị? Em cũng từ Blog bước ra, cũng có hẹn gặp nhau ngoài đời thật, em nói thật một điều, dường như người thật bên ngoài trông đẹp hơn và trẻ hơn so với trong hình đó Chị. Sang thăm Chị, chúc Chị ngày mới ấm áp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ em nói đúng. Chị luôn thấy các con trai chị xấu hơn khi nhìn chúng trong ảnh vì bên ngoài chúng luôn đẹp hơn. Chị thì già rồi nên khi trang điểm đôi chút thì mới trông tàm tạm thôi. Điều chị quan tâm là khi đã gặp nhau bên ngoài rồi, có còn đối xử thân mật như khi còn ở thế giới ảo không thôi. Chị bận rộn nên thời gian gần đây đã rất ít vào Blog.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Cũng không có gì vui Hùng Phi ơi! Trở về với cuộc sống hàng ngày, mình cũng vẫn vậy thôi!

      Xóa
  3. Bức ảnh cuối trông Thủy như búp bê!
    Nhiều khi chị cũng muốn gặp bạn blog để nói chuyện cho vui, chị không quan tâm lắm về hình thức của họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em cũng vậy! Điều em ngại không phải là mình hoặc họ như thế nào mà em ngại các bức ảnh của mình đánh lừa họ chị à. Rồi họ sẽ nghĩ mình không hay.

      Xóa
  4. Thế rồi thị có quyết định gì không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quyết định cái gì cơ? Yêu chàng trai trẻ hay yêu nhạc sĩ à? Thị yêu cả hai, cũng như Thị yêu cả Y vậy.Bạn bè thì phải yêu quý nhau chứ, không thì làm sao là bạn được.

      Xóa
  5. Oh - Em nhầm rồi. Lão là Họa sĩ chứ không phải Nhạc sĩ đâu em !?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mà em cứ tưởng Lão là nhạc sĩ chứ? Vì tối đó Lão bình luận về lời bài hát của Trịnh Công Sơn hay lắm mà. Lão có thấy em cố ý cài "Biển nhớ" để "chúng mình" nghe lại bài hát mà "đêm" đó "chúng mình" đã nghe không?

      Xóa
  6. http://images06.imikimi.com/image/1Cw1r-1gh-1.jpg
    Lâu không sang em, chị có quà tặng em đây Thuỷ ơi.
    Ráng vài hôm nữa mạng bình thường trở lại thì chị em vào blog gặp nhau thường hơn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, bức ảnh quá đẹp. Em lấy làm hình nền luôn chị ơi. Em mừng lắm, cảm ơn chị yêu nhiều nhiều!

      Xóa
  7. Ồ Thanh Thủy cũng có mặt ở Fb hả. Chị không biết nick của em để mà kết bạn. Đừng quan tâm với mấy chuyện họ nói vậy em à. Chị cũng rất giống em hay đưa hình mình len lắm nhưng chưa thấy ai nói gì cả. Chắc là họ nói thầm trong bụng mà chị không nghe thấy...hì hì .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em có Fb chị ạ! Em cũng đang đi tìm mọi người đấy. Nếu thấy ảnh đại điện của em, chị nhắn cho em biết với nhé!

      Xóa
  8. Thà trên mạng ảo cùng nhau
    Sống trong sương khói sắc màu lung linh
    Mộng mơ về một bóng hình
    Còn hơn đời thực khiến mình bi thương
    Như Trương Chi với Mỹ Nương
    Xót xa nước mắt đẫm chương sử tình...

    Nên em đừng có gặp anh
    Kẻo rồi vỡ mộng ngọt lành thiêng liêng
    Chỉ xin giữ khoảng trời riêng
    Để ta đẹp mãi một miền hào quang...

    Hiii... Phản biện em chút cho vui. Mong em luôn khỏe vui hạnh phúc và tin yêu cuộc đời tươi đẹp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ phản biện của anh rất hay. Em muốn nói chuyện với anh mà mạng chậm quá em chán ngán chờ không được thoát máy luôn đó.

      Xóa
    2. Mình chưa gặp TT nhưng luôn nghĩ rằng ngoài đời em đẹp hơn ảnh. Chưa bao giờ chị nghĩ là em chỉnh sửa vì em thường chụp cận hình và nhiều tư thế. Chị thích nhất cặp môi, đôi mắt và làn da của em mới thật tuyệt. Người như em thì trông bên ngoài sẽ sinh động hơn và chị mong có dịp nào gặp em thì thích nhỉ?

      Xóa
  9. Người ta cứ nghĩ ảo thì dễ lừa nhau. Làm như lừa nhau dễ lắm, và làm như ngoài đời thực thì người ta ko lừa được nhau.
    Tôi nghĩ cứ sống chân thành, làm gì mình thích mà ko hại ai, thì sẽ có vui có buồn, nhưng nhẹ nhàng thoải mái. Còn người ta nghĩ sao kệ người ta chứ, chả việc gì phải bực mình đến điên tiết lên, rồi chán, xóa ..
    Ko quen cô Thủy nhiều, nhưng qua nhửng bài viết, cũng biết cô chân thành và thẳng tính, nên cũng rất chân thành và thẳng thắn góp vài câu thế. Chúc cô luôn vui, khor3

    P/S: Cô Thủy bảo cháu dùng Teamviewer sửa máy từ xa được mà, đâu cần phải đợi đến hè cháu về nhà ?

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cảm ơn những lời góp ý chân tình của Khung K rất nhiều. Khung K quen tôi đã lâu trên Blog nên chắc cũng nhớ rằng Blog của tôi rất sóng gió. Tôi còn nhớ khi tôi đăng loạt bài làm non bộ đầu tiên lên, có người đã vào hỏi tôi đó là do tôi làm hay lấy trên mạng về rồi đăng lên? Dĩ nhiên họ có quyền nghi ngờ, có quyền hỏi để tôi giải thích hoặc trả lời chứ không có quyền xúc phạm tôi. Đến khi có Clip quay trực tiếp gương mặt tôi đang làm, họ mới hết nói. Tôi nghĩ tôi cũng chẳng bà con, quen biết gì với họ, cũng chẳng làm hại gì họ mà sao cứ thế nọ thế kia với tôi?
    Còn việc tôi xóa bài là do tôi không muốn để lâu trên mạng thông tin về tôi và gia đình thôi Khung K à. Vả lại, tôi xóa bớt cho Blog của tôi nhẹ hơn chứ hình ảnh và clip quá nhiều sẽ nặng lắm.
    Các con tôi sửa không được Blog là vì tôi quên mất mật khẩu vào rồi nên tôi chỉ có thể vào được Blog từ máy của tôi thôi chứ nếu đi máy khác tôi sẽ không vào được. 10 ngày nữa Ku Lu về Tết rồi mà.

    Trả lờiXóa