Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

ĐƯỜNG RA BẮC TỪ Ô CỬA CON TÀU




      Tôi hay vào Nam và cũng đã nhiều lần chụp lại quang cảnh dọc hai bên đường theo vòng quay của các bánh xe con tàu nhưng chưa một lần kể lại các cuộc hành trình đó. Tôi chưa kể bởi vẫn còn tâm lý sẽ vào Nam nhiều lần, có gì đâu mà phải vội.
      Nhưng lần này ra Bắc, lại có cái ý muốn háo hức chụp ảnh rồi viết về nó. Có lẽ bởi tôi biết những dịp ra Bắc sẽ rất hiếm hoi trong đời mình, cho dù đó là nơi tôi đã sinh ra. Tất cả mọi cái ở tôi, từ giọng nói cho đến cách ăn mặc, cách cư xử, kể cả cách nấu ăn vẫn mang đậm nét của con người xứ Bắc hơn là người xứ Quảng. 
         Ảnh chụp không được rõ, bởi phần thì ra đi trong những ngày đông, trời đất u ám mây mù và giá lạnh; phần thì con tàu cứ lao đi vun vút, cửa sổ lại chắn ô sắt bảo vệ nên hình ảnh cứ trôi nhanh qua trước mắt. Tuy vậy, cũng ghi lại được một loạt ảnh, gọi là kỉ niệm cho một chuyến đi vội vội vàng vàng. 



      Qua khỏi cầu Trà Khúc, Quảng Ngãi:



     Là đã thấy những cánh đồng đang vào mùa xạ lúa của Quảng Nam:



       Đà Nẵng, buổi sáng trên bến thuyền:




       Nhưng có lẽ nơi tôi chờ đợi nhất là đây- đèo Hải Vân. Rất tiếc là trời không có nắng nên màu sắc của biển hôm nay trông buồn quá. Với lại, loạt ảnh cứ bị vướng bởi các đường dây điện mà không có cách gì tránh được:














      Hết đèo Hải Vân, đã đến vịnh Lăng Cô tuyệt đẹp:



       Vả tiếp theo là các làng mạc, sông suối của Quảng Trị, Quảng Bình:









        Tôi rất thích các dãy núi đá vôi nhiều hình thù của Thanh Hóa, Ninh Bình:








      Cuối cùng là Hà Nội phồn hoa đô hội. Tuy nhiên, đây không phải là những hình ảnh tôi muốn đăng về Hà Nội. Có lẽ phải qua một bài khác, có gắn với một chút với cái "tôi" cá nhân thì mới đúng là Hà Nội trong hoài niệm và tình yêu của tôi:





      Thôi, mệt rồi. Trên đường về, nôn suốt từ Hà Nội đến Quảng Ngãi. Mọi người lo lắng: Thế thì làm sao cuối tuần đi Sài Gòn được? À, không thể không đi, vé đi, vé khứ hồi đã cầm trong tay rồi. Cuối tuần, lại đơn côi trên hành trình Nam tiến.