Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

SU-RI






        Dễ có đến 15, 16 năm rồi tôi không có cơ hội phải bận rộn vì chăm sóc trẻ con. Thì đúng chứ gì nữa! Ku Lu năm nay đã 22 tuổi rồi. Mà tôi nuôi con sướng lắm, không có chuyện con đã 3, 4 tuổi mà mẹ vẫn phải đút ăn từng muổng một đâu. Ku Lu khi 2 tuổi đã tự cầm thìa xúc ăn, không cho ai đút nữa. Lên lớp 6, lớp 7, hai thằng đã tự giặt đồ cho mình. Lớn thêm môt tí nữa thì phân công nhau lau nhà, rửa chén, tưới cây, tôi có phải đụng vào các việc đó đâu. Nếu hồi đó mà việc gì cũng phải làm tất thì tôi chỉ có nước chết, vì tôi dạy nhiều lắm, đến ăn còn không có thời gian thì lấy đâu ra làm việc nhà nữa.
      Từ ngày Din Lu đi học xa,tuy phải lau nhà, tưới cây, rửa bát..., nhưng vẫn là rảnh rỗi so với ối chị em phụ nữ cùng tuổi. Có những ngày chả biết làm gì cho hết thời gian nếu không làm non bộ hoặc may váy áo gì đấy.

* * *

       Nhưng mấy ngày nay thì có việc làm rồi, quay lại làm bảo mẫu trẻ con. Cũng bận ra phết!
      Mẹ Su-ri đi Huế để thi. Su-ri về ở với ông bà ngoại một tuần. Nhưng ở với hai ông bà già thì chán chết. Thế là ngày thì đi dạy, tối thì tôi chở Su-ri lên nhà tôi. Hôm nay là ngày cuối tuần, không phải đi làm, Su-ri ở với Dì cả ngày lẫn đêm luôn. Su-ri thích điều đó, vì ở với Dì còn có máy để mà xem hoạt hình. Nó xem cả ngày, trưa nay cũng không ngủ nên bây giờ lăn ra ngủ rồi. Nhờ thế mà tôi mới lấy máy được một lát để viết bài này đây. Tí nữa nó dậy, nó sẽ lại làm chủ máy đấy

      Ngắm cháu ngủ say, thương quá đi! Su-ri bây giờ đã 5 tuổi. Nhớ lại 5 năm trước đây...


         Đây là Su-ri lúc tròn một tháng tuổi. Ku Lu đang bế nó đấy. Ku Lu lúc đó 18 tuổi. Tôi có treo tấm hình này lên tường nhà. Su-ri cứ nhìn rồi hỏi anh Lu bao giờ về.

      Có Su-ri, tôi bận rộn hơn nhưng lại làm được nhiều việc "của công" hơn. Nhờ nó mà tôi giải quyết được đống bài kiểm tra của học sinh chất đống kia. Là vì Su-ri giành mất máy nên tôi lo chấm bài. Nếu không, tôi sẽ phải còng lưng mà làm đủ thứ kế hoạch chuyên môn. Thôi thì dừng làm vài ngày, chờ cháu đi rồi làm cũng được.


          Xem dáng ngồi...chuyên nghiệp chưa kìa. Sao mà giống Dì thế, cũng để máy tính trên đùi như vậy đấy. Có cái cục xốp để kê bên cạnh mà cũng không thèm kê đâu. 


            Su-ri mang hết thú bông ra chất lên giường, đến cả ăn cũng mang lên giường luôn. Đêm đến, hai dì cháu ngủ giữa một đống thú bông.

      Sáng nay, nó làm tôi buồn cười quá! Đang ngồi xem hoạt hình, đột nhiên nó than: "Chán quá! Chán chết đi!". Tôi hỏi vì sao chán, nó nói: "Chán ba H quá!". "Sao con lại chán ba H?". "Vì ba H ít tắm lắm! Ba H tắm có một tí xíu nước thôi!". "Thì sao hả con?". "Cho nên ba H hôi lắm! Con không ngủ với ba H đâu! Con ngủ với mẹ N thôi". Là do ba nó mỗi lần đi làm về chưa tắm rửa đã ôm nó hôn nên có mùi mồ hôi. Đúng là chết cười với trẻ con.
      Có Su-ri, tôi mới lo đi chợ, nấu ăn. Bình thường, hễ lười là tôi pha ngay một gói mì tôm, thế là xong bữa. Rồi tắm rửa, giặt giũ đồ trẻ con, thấy vui vui. Nhà cửa lúc nào cũng ồn vì Su-ri nói suốt ngày, hỏi đủ thứ chuyện.

* * *
            Dưới đây là các bức ảnh do Su-ri tự tạo dáng và bắt tôi làm theo đấy. Xem ra cô cháu gái của tôi cũng điệu đà ra phết, điệu y như dì của nó thôi. Sau này Su-ri lớn lên, nó sẽ xem lại các bức ảnh này như một kỉ niệm:

















20 nhận xét:

  1. " cô cháu gái của tôi cũng"điệu đà ra phết, điệu y như dì của nó thôi." Câu này thì KHÔNG THỂ TRANH CÃI. Nhưng nàng mà như ri...thì chán nàng quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em điệu thì có liên quan gì đến anh mà phải chán cơ chứ!

      Xóa
  2. Cũng là một niềm vui -niềm hạnh phúc trong cuộc sống đó -Mụ nhỉ -
    Chúc chủ nhật vui vẻ nhé -Thanh Thủy -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Lê cũng vui nhé! Su- ri ngủ rồi, mình mới có máy để nhắn cho mọi người đó!

      Xóa
  3. Chị Thủy chắc chưa hưởng thụ được cảm giác có con gái đâu nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi. Ngày mang bầu Ku Lu, chị mong con gái lắm mà không được đó!

      Xóa
  4. sang đọc bài viết SU_RI
    Hình như người viết vẫn còn thích
    nuôi con nhỏ...tạp dần để khi lên chức...
    khỏi bỡ ngỡ...
    chúc vui khỏe
    mình dừng làm thơ để viết các thể loại văn xuôi...
    Thủy sang đọc góp ý ...
    hẹn gặp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ vâng, em ôn lại "kiến thức" nuôi con nhỏ để khi lên chức bà nội đỡ phải bỡ ngỡ ạ!

      Xóa
  5. Yêu quá! Hai dì cháu giống y như nhau. Hihi!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, điệu như nhau chị à! Em thương cháu em lắm! Em đã chứng kiến giây phúc nó chào đời cho tới giờ chị ạ!

      Xóa
  6. Đáp ứng băn khoăn của Thị, y đã viết bài mới đây

    Trả lờiXóa
  7. Tuần mới thân tâm an lạc cô giáo nhé!

    http://img1.123tagged.com/en/goodweek/26.gif

    Trả lờiXóa
  8. Ôi cháu gái dễ thương quá. Dì nào cháu ấy xinh và sành điệu ghê. Đáng yêu quá!
    Chúc mừng cả hai dì cháu. Đúng là có bọn trẻ dẫu bận rộn hơn nhiều nhưng thật vui TT nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, cháu em giống em, điệu chảy nước luôn! Em bận suốt mấy ngày nay rồi chị à!

      Xóa
  9. Cháu gái Su Ri trông đáng yêu quá!
    Chúc dì và cháu luôn khỏe vui và thông minh xinh đẹp nhé!

    Trả lờiXóa