Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

XUỐNG CHỨC


       Con đường "làm quan" của người ta là càng ngày càng được lên chức. Còn tôi thì ngược lại, càng ngày tôi càng... xuống chức và có lẽ cuối cùng là ... mất chức luôn.

* * *

       Khi giảng Nguyễn Công Trứ và Cao Bá Quát cho học trò, tôi đã khiến chúng phải phì cười.
       Nguyễn Công Trứ làm quan thường được thăng, bị giáng thất thường. Lúc thì thăng lên tận Tổng đốc Đông, tận Phủ doãn Thừa Thiên, nhưng có khi lại bị giáng xuống làm lính thú ở Quảng Ngãi. Sau khi về hưu năm 70 tuổi, mỗi khi đi đâu ông lại thường cưỡi con bò cái vàng, đeo trước cổ lủng lẳng một cái đạc ngựa, sau đuôi bò lại vắt vẻo cái mo cau. Hỏi để làm gì, ông nói là để "che miệng thế gian".
     Còn Cao Bá Quát thì "ấn tượng" hơn nữa. Ông làm quan mà chỉ thấy bị giáng chức, cắt chức, thuyên chuyển và cuối cùng là... mất chức. 
       Tuy vậy, hai ông vẫn là những người anh hùng dân tộc, những nhà văn, nhà thơ với những tác phẩm để đời cho nền văn học nước nhà.

* * *

          Ấy mà bài viết này đâu phải để nói về hai ông? Nói về tôi cơ mà. Tôi bị... xuống chức. 
       Khi còn ở trường cũ, đã có những năm tôi làm Chủ tịch công đoàn, tức là bộ tứ của trường. Nhưng được một thời gian, lại xin từ chức. Lí do vì sao thì đã có lần tôi ... bật mí trên một bài viết, rồi lại nhanh chóng "phi tang" bài viết đó vì nó đụng chạm đến quá nhiều người. 
       Rồi tôi chuyển sang làm Trưởng ban văn thể. Đây là một cái chức "hữu danh vô thực", nghĩa là có tiếng mà chẳng có miếng ngoài 2 tiết tiêu chuẩn mỗi tuần. Nhưng cũng nhờ nó mà tôi thoát được công việc chủ nhiệm vốn phức tạp và lắm trách nhiệm. Tôi vốn lười mà.
      Nhưng chẳng ai tranh giành cái chức này với tôi vì đây là một cái chức tuy không oai nhưng khó làm. Ai cũng có thể làm được Chủ tịch công đoàn nhưng không phải ai cũng làm được Trưởng ban văn thể. Làm Chủ tịch công đoàn còn là cái bệ đỡ cho cái ghế Hiệu phó, chứ có ai lại dự nguồn Trưởng ban văn thể vào hàng ngũ lãnh đạo đâu. 
       Thế là tôi yên ổn, mặc định với cái chức có tiếng mà không có miếng này. Nhưng dù chỉ là một "đầy tớ tào lao" của "nhân dân", nhưng tôi lại có quyền phân công công việc và chỉ định cho bất cứ "nhân dân" nào tham gia các hoạt động của trường. Thế thì cũng "oai" đấy chứ!

* * *

        Đùng một cái tôi chuyển trường. Tưởng đâu tôi đi thì chàng phó lên thay, có gì mà rắc rối. Thế mà không. Bí thư Chi bộ phải "nháy nhỏ" bảo tôi để chức cho ai thì hãy làm một văn bản đề nghị người đó vì cũng lắm người "thèm" cái chức này. Vậy là tôi hiểu, họ mượn bàn tay tôi để thực thi cái ý muốn của họ. Nhưng xét cho cùng, ý muốn này cũng không sai, vì người mà họ muốn tôi để chức lại cho hoàn toàn phù hợp với cương vị này. Thế là tôi lục đục thảo một văn bản. Ngày Đại hội công nhân viên chức ở trường cũ, đến mục bầu chức này, văn bản của tôi đã được mang ra và dĩ nhiên chẳng có ai phản đối. Thế là đẹp cả đôi đường.

* * *

       Về trường mới chưa được hai tháng, tôi được bổ nhiệm chức Tổ trưởng tổ Văn hóa, tức là tôi quản lý toàn bộ giáo viên dạy các môn phổ thông của trường. Do trường ít giáo viên, lại là Trung tâm Giáo dục thường xuyên- Hướng nghiệp và Dạy nghề nên chia làm ba Tổ: tổ Văn hóa, tổ Nghề và tổ Hành chính.
      Như vậy, con đường "làm quan" của tôi là càng ngày càng... đi xuống: từ Chủ tịch, xuống Trưởng ban và bây giờ là Tổ trưởng. Cuối cùng sẽ là.... phó thường dân.
       Tuy xuống chức nhưng tôi vẫn phải...mỉm cười. Trước đây, tiếng là Chủ tịch, rồi Trưởng ban, nghĩa là mâm nào cũng có ghế, cuộc nào cũng được mời, nhưng có cái "miếng" nào đâu. Số tiết kiêm nhiệm thì có đó, nhưng đã trừ vào số giờ chuẩn rồi, có thêm ra được tí nào. Còn bây giờ, tuy xuống chức nhưng lại có hệ số lương chức vụ.

* * *

        Như vậy, tôi phải vỗ tay ăn mừng vì được... xuống chức chứ nhỉ!



         Thế đấy, xuống...  chức một cái, là được cấp ngay cho một phòng làm việc với đầy đủ tủ bàn, máy vi tính, máy in. Ai còn dám nói tôi xuống chức là thiệt nào! 


24 nhận xét:

  1. Thủy sắp lên chức "bà" đó chứ! Ri nì: Thủy được phong chức tổ trưởng tổ văn hóa (một trong ba tổ của trường) tương đương với chức hiệu phó chuyên môn đấy chứ! Ở chức này khả năng một bước lên "bà hiệu trưởng" rất cao!
    Ngày 20/11 mừng cô giáo Thủy "đường mây rộng thênh thênh cử bộ" nhá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thật với anh, em không...ngu để cố gắng leo lên nữa. Với em, tới đó là quá rồi đấy! Em lên nữa làm gì để phải đi học Trung cấp chính trị cách xa nhà đến 40km, phải đi học quản lý nếu có trong dự nguồn. Những việc đó sẽ tiêu tốn của em một số tiền khá lớn trong khi chức vụ chả mang lại điều đó, trong khi em cần để dành tiền để mua nhà cho con trai em. Lên chức, muốn có tiền phải ăn cắp của nhà nước hoặc ăn hối lộ. Mà bản chất con người em thì không thích điều đó. "Nghèo cho sạch, rách cho thơm" anh à!

      Xóa
    2. "Rách cho thơm" theo nghĩa đen hi hi...(nói vui cuối tuần đừng xụ cái mặt nàng nhé)

      Xóa
    3. Không đâu mà, bữa nay em thương anh Rhum rồi, không ghét nữa đâu!

      Xóa
  2. Ta bằng lòng với cuộc sống hiện tại và không bon chen là được mà Thanh Thủy ơi-Còn thì kệ mọi người thôi
    Chúc Mụ ngày an bình nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còm của Pác bên tui nó đâu mất tiêu rùi?

      Xóa
    2. Nó đi du lịch chứ đi đâu đâu. Minh Lê cứ còm bên này rồi mình chuyển cho Y cũng được mà!

      Xóa
  3. Chúc mừng, chúc mừng. Về hưu là giống nhau hết chức tước cũng thế thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi! Nên càng ngày càng xuống chức là Thị mừng!

      Xóa
  4. CHÚC MỪNG CÔ GIÁO ĐƯỢC XUỐNG CHỨC NHƯNG CÓ PHỤ CẤP HỆ SỐ LƯƠNG CHỨC VỤ NHÉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kể cũng ngược đời anh nhỉ, chức nhỏ hơn mà lương lại cao hơn mới lạ chứ! Anh chúc mừng mà không mang cho em cái gì để ăn mừng sao?

      Xóa
  5. Chúc mừng em được xuống...nhưng thực chất là được "lên"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, chắc là xuống ở trường này nhưng là lên ở trường kia anh ạ!

      Xóa
  6. Có chỗ mà...lên và tụt xuống là vui rồi ! hehe, Xin chúc mừng em .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão à, em thì càng ngày càng tụt xuống thôi. Nhưng em vẫn vui ạ!

      Xóa
    2. Lâu lắm mới gặp lão Tan ở đây đấy. Cái lời còm của lão vẫn cứ đa thanh đa nghĩa thế.

      Xóa
    3. Chị ơi, Lão mà nhận xét thì bao giờ cũng thâm thúy lắm! Em biết Lão uyên bác mà!

      Xóa
  7. Xuống chức nhưng lương không xuống là ok rùi em gái iuui! Chúc mừng em nha!

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng em gái "càng ngày càng tụt xuống" nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da, em tụt đến khi làm phó thường dân là em khỏe rồi chị à!

      Xóa
  9. Chúc mừng em thấy vui khi được xuống chức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da, thực sự thì em không muốn làm cái chức gì cả chị à! Con người em vốn quen tự do, không thích theo khuôn khổ. Buộc làm thì phải nhận thôi ạ!

      Xóa
  10. Khi về hưu là lúc đó lãnh chức Tổng quản đấy... yên tâm đi... hiiiiiiiiii.....
    SANG THĂM TT CHÚC BẠN LUÔN VUI, KHỎE & BÌNH AN NHÉ!.....

    Trả lờiXóa