Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

TẢN MẠN TRƯỚC KHI LÊN ĐƯỜNG





       Lại phải lôi chiếc Va-li quen thuộc ra, xếp vào đó vài bộ quần áo và sáng mai, lại một người, một ngựa lên đường. Lần này, đi công tác tới một tuần. May ra nếu cấp trên cho cắt xén chương trình thì tối thứ sáu tuần tới sẽ có mặt ở nhà, không thì thứ bảy mới trở về.
       Trước khi lên đường, đầu óc không trống nhưng cũng không đầy, tự nhiên muốn viết một cái gì đó.

* * *

      Ngày 26- 11 này là Sinh nhật con trai lớn - Ku Din. Năm nay, mình không viết lời mừng Sinh nhật con ở đây nữa. Mình đã viết trên FB rồi. Mình ngồi thẫn thờ một hồi, rồi chúc mừng nó như sau:


                               CHÚC MỪNG SINH NHẬT CON TRAI YÊU QUÝ- KU DIN - 2014


                                         Ừ con nhé, xa rồi thời vụng dại
                                         Con giờ đây đã khôn lớn nên người
                                         Đã tự bước - đường đời không quản ngại
                                         Cũng không còn bỡ ngỡ tuổi đôi mươi!

                                                                      Mẹ vẫn biết mình ngày càng nhỏ bé
                                                                      Chẳng còn đâu điểm tựa lúc con cần
                                                                      Tự sức mình, con phải vững bước chân
                                                                      Trước thử thách đừng tần ngần con nhé!

                                         Thấy không con hết rồi thời thơ bé
                                         Mẹ nâng niu, chăm, bế, nựng hàng ngày
                                         Bước đi đầu chập chững mẹ cầm tay
                                         Con thêm tuổi, mẹ bớt đi một tuổi.

                                                                       Con bây giờ sức trai đang nóng hổi
                                                                       Bao say mê, bao khát vọng tang bồng
                                                                      Cứ vẫy vùng cho thỏa chí đàn ông
                                                                      Có thể ngã chứ đừng chùng chân bước.

                                         Những gian khó, cuộc đời không báo trước
                                        Cũng là con phải tự vượt chính mình
                                        Sống và yêu với tất cả chân tình
                                        Và luôn nhớ trong tay mình có mẹ
                                                                                                     22 - 11- 2014.


        Đây là tấm hình mới nhất về nó, trong dịp nó về nhà làm các loại giấy tờ để vào xin việc. Giờ thì nó đã là một người đi làm rồi. Nó tự nuôi nó rồi, mình không còn phải lo cái ăn, cái mặc hàng ngày cho nó nữa. Nhưng mình đã phải nghĩ đến những thứ lớn hơn, chẳng hạn như đất, như nhà, như tiền cho nó cưới vợ. Ôi, cuộc đời một người làm mẹ...

* * *

       Tự nhận thấy mình là kẻ ngu không thể tả. Ai lại mãi tới tận tối qua, mình mới lần mò bấm trúng vào một cái ô nào đó như là chát (điện thoại) vậy. Thế là hiện lên bao nhiêu là lời nhắn của bạn bè blog, có những lời nhắn cách đây đã một năm mà mình có biết gì đâu.
       Hèn gì Chim Biển nhắn là đã gửi cho mình một cái hình đốt xốp tạo non bộ. Thế mà mình hết qua Blog Chim Biển lại đi ngó nghiêng ở nhà mình rồi kết luận là chả thấy đâu cả.
       Một em ở tận Lâm Đồng, xin số điện thoại để hỏi thêm về cách làm non bộ, mình cũng chẳng biết nên không trả lời.
       Rồi rất nhiều bạn bè, anh em khác. Mình vẫn thấy họ trên dòng khách vào thăm, nhưng mình chẳng thể có thời gian để thăm hỏi lại các bạn. Nếu các bạn nhắn cho mình ngay trên Blog thì mình đã biết đường mà trả lời rồi. Các bạn chắc giận mình, nghĩ mình là kẻ lạnh lùng hoặc thiếu... lịch sự lắm nhỉ? Các bạn có biết đâu là chỉ do cái dốt của mình mà ra. À, bây giờ thì mình nhớ rồi, mục đó là Hangout. 

* * *

       Giờ thì mình đã có một ngôi nhà nữa ở FB. FB cũng không phải do mình làm đâu. Cháu gái của mình nó làm cho đấy. Mình mới qua được có hơn một tuần, nhưng tự nhiên thấy ngại ngại thế nào ấy. Bên đó rất đông. Mình cũng không biết vì sao mà bài mình viết bên nhà mình, thế nào mà nó lại nhảy ngay qua nhà hai con trai mình ở, để cho đám bạn của chúng phát hiện ra và kéo vào. Ôi thế này thì chỉ một thời gian nữa, cái đám học sinh của mình nó biết hết. Vậy thì làm sao mình dám viết những bài mang tính chất cuộc sống đời thường với những trăn trở, ngóc ngách, được mất, thiệt hơn...của đời một con người đây? 

* * *

       Qua FB, mình đi tìm ngay những người quen: anh Phú Đoàn, chị Thu Yến Vũ, chị Hạt Cát, chị Phương Nguyên, anh Vĩnh Ba, anh Thạnh Đà Lạt...Gặp được mọi người, mình mừng như gặp được người thân lâu ngày vậy. Bên đó, cái mục để chát nó dễ hơn bên này. Nhưng mình cũng chưa biết dùng. Mình đã nói là về cái khoản này mình ngu lâu lắm mà.

* * *

       Qua FB, cũng tình cờ thôi, mình nhìn thấy ảnh của em chồng xưa và chồng xưa. Mình bấm vào nhắn tin kết bạn nhưng họ không trả lời. Có thể họ ít lên FB nên vẫn chưa biết. FB của em chồng chỉ có mỗi cái hình, không có bài viết hay kết nối với ai cả. Ngoài đời, nó vẫn hay gọi điện cho mình. 
       Còn chồng xưa (mình đã nói là vì sao mình dùng từ như vậy rồi mà. Mình có chồng khác đâu mà gọi người ấy là chồng cũ. Gọi chồng xưa là đúng rồi), mình nhắn tin kết bạn với cái tên Vũ Thanh Nhuận, tức là Vũ Châu- Thanh Thủy- Nhuận Vũ, tên lót của mình và hai con trai anh ta. Trên FB ấy, mình thấy ảnh vợ mới và hai đứa con sau của anh ta. Hầu như FB của anh ta cũng chẳng viết cái gì. Mình ngắm thử mặt cô bé vợ mới, không thấy rõ. Còn thằng bé con, nó khoảng 4, 5 tuổi và không thấy giống Din- Lu của mình gì cả. Có thể nói một cách công bằng và thành thật là Din Lu của mình hồi bằng thằng bé ấy bây giờ xinh trai hơn nhiều. Còn con bé mới sinh trông cũng khá bụ bẫm. Mình cứ mỉm cười với ý nghĩ hai đứa bé tí xíu ấy lại cùng dòng máu với Din Lu nhà mình. Cũng ngộ đấy chứ! Nếu bây giờ, có cơ hội gặp hai đứa bé ấy, nhất định mình sẽ ôm chúng vào lòng và thơm lên đôi má ngây thơ của chúng. Mình chỉ không thích bố của chúng chứ chúng thì có tội tình gì. 

* * *

       Thôi, tản mạn thế đủ rồi. Mình phải chuẩn bị vài thứ để sẵn ra trước mắt kẻo quên. Ở tới một tuần, quần áo phải mang theo nhiều kẻo không giặt được lại không có đồ thay. Chợt nhớ mấy câu tứ tuyệt được làm từ năm 1996:
                                                Ta - kẻ bộ hành lẫn vào chiều gió
                                                Bụi đường đặc quánh giọt mồ hôi
                                                Mùi nhân gian trộn vào hơi thở
                                                Chỉ của riêng ta - vần thơ chẳng thành lời...


          

34 nhận xét:

  1. Chúc Ku Din thêm tuổi mới đạt được nhiều thành quả như ý.
    Chúc em chân cứng đá mềm, gặt hái nhiều thành công trong công việc Thuỷ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Din nhà em là sướng nhất rồi, được các cô các bác chúc mừng ở cả hai nhà! Em cũng đang chuẩn bị những thứ cuối cùng để mai đi công tác! Cứ nghĩ đến việc mai phải ngủ chung với người khác ở khách sạn là em thấy mệt rồi. Em không thể ngủ được nếu bên cạnh có người khác! Thế mà phải ở như thế tận một tuần thì chết em mất! Nhưng không thể tách ra được vì đi theo đoàn.

      Xóa
  2. Chúc con trai em vững chãi trong cuộc đời , làm điểm tựa cho mẹ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, mai mốt em già yếu chúng nó sẽ dắt em đi. Bây giờ em mới thấy không có con gái là một thiệt thòi lớn đó chị!

      Xóa
  3. Con mạnh lên, mẹ thì dần yếu xuống
    Sẽ đến ngày cần điểm tựa từ con
    Nhưng tương lai chặng đường bước tới
    Mẹ trong con luôn nâng đỡ tâm hồn!...

    Anh chúc mừng Sinh nhật cháu Ku Din nhé. Chúc Em và các cháu luôn khỏe vui, thành đạt và hạnh phúc an lành!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thay mặt cháu cảm ơn anh. Em cũng mong ba mẹ con được an lành. Nhiều lúc thấy cũng tội Din-Lu anh ạ! Sinh nhật nào cũng được các cô, các bác tuy không quen biết gửi lời chúc mừng. Còn Ba nó thì tuyệt đối không. Em thấy trên FB, anh ta cũng không kết nối với chúng nó luôn,và chúng nó cũng không biết FB của ba mình luôn. Em vào FB của anh ta, thấy anh ta đăng ảnh hai đứa con sau nhưng tuyệt đối không có ảnh Din, Lu hoặc nhắc một câu nào đến chúng nó (Ảnh Din Lu anh ta có bởi anh ta có chụp ảnh chung với chúng nó ở Sài Gòn khi vào dự đám cưới một đứa cháu mới đây thôi). Có đứa học sinh hỏi thăm anh ta, anh ta bảo anh ta có một vợ và hai con. Như vậy, anh ta cũng quên mất là mình còn có hai đứa con trai khác rồi. Vậy mà em vẫn thấy Din Lu đăng ảnh ba cha con trên FB. Do đó mà em càng yêu các con em hơn. Thôi thì phần đời còn lại, chỉ sống cho con, bù đắp cho chúng những thiếu hụt vậy.

      Xóa
    2. Đúng là tấm lòng của người mẹ thật bao la. Dẫu thiếu tình cảm một phía nhưng với tình yêu thương và trách nhiệm em giành cho các con chị tin là các cháu cũng được bù đắp rất nhiều

      Xóa
    3. Da, em đã cố làm tất cả vì các cháu! Gần như em đã không biết sống cho mình nữa. Rất nhiều lần em vào Sài Gòn, bạn bè và học sinh em trong đó rất nhiều. Chúng nó cứ bảo hễ em vào là điện ngay để chúng đưa đi chơi. Nhưng có lần nào em báo đâu, vì em chỉ muốn quanh quẩn bên con rồi về thôi. Một năm, em ở bên chúng nó được có hơn một tháng là cùng nên tận dụng triệt để thời gian chị ạ!

      Xóa
  4. CHÚC MỪNG SINH NHẬT CHÁU DIN!

    http://sl.glitter-graphics.net/pub/2160/2160962gm2t1cjgbn.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Din được Bác chúc mừng sinh nhật ở cả hai nhà, lại có quà nữa, sẽ rất vui đấy anh ạ!

      Xóa
  5. Nghe bài không lời hay quá chừng, muốn ở bên nhà chị khỏi về luôn í.
    Nhìn tấm ảnh chị giữa núi rừng bao la, cảm giác khó tả quá chị ạ.
    Chúc các cháu ra đời vững chãi, có hiếu với mẹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, chị cũng thích bài này lắm! Mỗi khi nghe nó, lại thấy mình bâng khuâng lạ kì em ạ! Bức ảnh chụp chị đang đứng giữa rừng núi bao la quê hương chị,trong hành trình tìm một người đã khuất cách đây hàng trăm năm. Thấy mình bé nhỏ và lẻ loi quá phải không em? Do ngày mai lên đường nên chị đăng bức ảnh đó đấy! Nhưng rất may là hồi chiều nhận được 1 cú điện thoại, mai chị không phải cưỡi xe đi một mình tới 50km đâu mà có hẳn một mày râu chở đi rồi, khỏi lo cô đơn dọc đường. Đi công tác cả trường luôn mà em, vui lắm!

      Xóa
  6. Chúc mừng sinh nhật KUZin. Chúc cháu vững vàng và thành đạt trong cuộc sống . Cháu hãy tự hào vì có một người mẹ là má Châu Thanh Thủy vừa giỏi giang vừa giàu tình yêu thương nha.
    Chúc em TT có chuyến công tác thật vui vẻ.
    Chị thích đọc các bài viết của em TT ạ. Nó tự nhiên, phóng khoáng và phong phú cả về đề tài và cảm xúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghĩ gì viết nấy. Nhưng không phải ai cũng thích như vậy đâu chị. Nhiều người cứ cho rằng em đem chuyện nhà lên mặt chữ cho thiên hạ nhòm ngó. Bấy nhiêu mà là chuyện nhà ư? Chỉ mới 1/100 những gì có trong thực tế. Em chỉ viết những gì vô hại, không ảnh hưởng gì đến ai hoặc là những câu chuyện chung của mỗi người thôi.

      Xóa
  7. Chúc Mụ đi may mắn nhé -khi nào về lại viết như lâu lắm mới được viết nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mụ vẫn đang ở thành phố Quảng Ngãi. Tối nay rảnh, mụ sẽ viết bài!

      Xóa
  8. Chúc mừng sinh nhật con trai em nhé! Em thật cứng rắn và hạnh phúc khi có 2 con trai ngoan và biết thương mẹ!
    Em cho anh gửi lời thăm thầy, chúc thầy mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh có thể cho em biết rõ hơn anh học ở trường HSMN Đông Triều thời gian nào không? Lúc đó em đã được sinh ra chưa? Anh có biết em lúc em còn nhỏ không? Anh thấy em có giống Ba em không (qua ảnh bây giờ nhé).

      Xóa
    2. Thủy ơi! Anh không học ở Đông Triều và cũng không học Ba em một giờ nào cả, nhưng sau khi về Nam, anh có biết ba em qua bạn bè anh học ở Đông Triều! Anh ra Bắc năm 1970, sau đó đi Quế Lâm, Trung Quốc. Năm 1975 anh có về Đông Triều 1 tháng trước khi về Nam. Nhưng với bọn anh, những HSMN, luôn coi các thầy, cô từng dạy ở trường HSMN trên đất Bắc là thầy của mình!
      Em cho anh gửi lời thăm thầy, dạo này thầy không được khỏe chắc thầy không đi Hà Nội dự gặp mặt nhân kỷ niệm 60 năm trường HSMN trên đất Bắc rồi! Mong thầy luôn khỏe mạnh!

      Xóa
  9. https://chrome.google.com/webstore/search/Adblock?utm_source=chrome-ntp-icon
    Chúc mừng sinh nhật con trai co giáo '' Happy birthday Ku Din ''
    Thấy cô giáo nói có vấn đề với mấy thứ quảng cáo vậy hãy thử làm theo mình hướng dẫn có lẽ sẽ ổn đấy !
    1- Hãy dùng trình duyệt Google Chrome truy cập theo đường link phía trên kia và tìm tới chữ này nhé :[ Adblock ] và click vào chữ miễn phí và đợi 1 chút Google sẽ có thông báo '' Đã thêm vào Chrome '' là coi như xong . Nhìn lên bên trên mé tay phải của trình duyệt sẽ có biểu tượng bàn tay màu đỏ đây chính là ứng dụng chặn quảng cáo đó . Cô giáo cứ yên tâm trang này là '' Cửa hàng Chrome trực tuyến '' nó hoàn toàn sạch sẽ ,cách tực hiện rất đơn giản và hiệu quả mình cũng đang dùng nó đấy ! Chúc cô giáo luôn an lành vui vẻ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hùng Nguyễn rất nhiều. Mình sẽ theo chỉ dẫn của Hùng Nguyễn, tối nay về làm thử xem sao. Mình vốn dốt nên chắc là phải mò mẫm lâu lắm đó.

      Xóa
  10. Chuyển hẳn sang fb rồi à Thị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không, bên PB, có quá nhiều người quen nên Thị không viết bài kĩ như bên này đâu, chỉ đăng hình ảnh, thơ ca bậy bạ gì đó thôi. Bên này mới là nới để bộc lộ con người riêng tư của mình.

      Xóa
  11. "Những gian khó, cuộc đời không báo trước
    VẬY NÊN con phải tự vượt chính mình
    Sống và yêu với tất cả chân tình
    LUÔN luôn nhớ SAU LƯNG mình có mẹ"
    ...
    Quả là một người mẹ tuyệt vời!
    Bác chúc Ku Din sinh nhật vui vẻ...
    -
    Thêm một tuổi, thêm nhiều nghị lực
    Vượt chông gai, bão táp, phong ba
    Dù gian nan, cũng nên gắng sức
    Cuộc đời rồi sẽ kết nụ, đơm hoa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ơi, bác sửa vài từ giúp khổ thơ hay hơn. Nhưng Má Thủy làm thơ theo hoàn cảnh cụ thể của Ku Din cơ. Ku Din không có cha, vào đời gần như là tự lập với sự định hướng chắc chắn của Má Thủy. Do đó, phải dùng từ CŨNG LÀ CON ( nghĩa là không thể khác) với VÀ LUÔN NHỚ TRONG TAY MÌNH mới được. Má Thủy hiện giờ quan trọng lắm, chưa thể đứng SAU LƯNG Ku Din đâu mà là ngang bằng với nó đấy! Bác quan tâm tới Ku Din giúp Má Thủy với nhé!

      Xóa
  12. chao Thuy ,ban gia day ,kho lien lac voi Thuy o day ,cho Lien fb cua Thuy di, hoac vo fb cua minh https://www.facebook.com/lien.dinh.1291

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Liên phải không? Mình tìm cậu nát cả PB. Mình nghe Loan nói,mừng quá cho địa chỉ này ngay. Thế mà cậu tìm mình lâu thế. Cậu vào PB Vũ Thanh Nhuận nhé!

      Xóa
  13. VIỆT NAM MÌNH HOÀ CÙNG VỚI ÂU MỸ MỪNG LỄ TẠ ƠN (THANKSGIVING) NHÉ!

    https://ci6.googleusercontent.com/proxy/Af-P6CLxwv2YQySUWohCveYmx1ajE2Q5n8q_hm9UW6WDXHhlfu0nIxe4052vdprYR7Z2p-PcUhdW7Ba8_NjNUnNE5-5h0LS6OTbE1cBzAWf4nbf0XZJFr54XmMHBLt2DiVCwoe4wnRr5ySE6_-xFeMORniv2MhSthgSGovmcion-yh57tE4AJ-xqc_E6W60=s0-d-e1-ft#http://thanksgivingquotespictures.com/wp-content/uploads/2014/11/Thanksgiving-Wishes-Quotes-Sayings-For-Cards-E-Cards.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ạ! Em tìm được người bạn gái thân ở Ca-na-đa rồi đó. Địa chỉ phía trên chính là của cô ấy đó! Cho nên ăn mừng lễ Tạ ơn là đúng lắm!

      Xóa
  14. Thủy oi ko tìm được vũ thanh nhuan , Thuy vào fb của mình xem, mấy lần gọi Thủy số điện thoại nhà thì ko ai bắt phone, gọi di động thi o i e .. .! Thuy co thể vô fb của Tuấn , rồi qua của Lien , Thuy search so di động của Tuấn nha !

    Trả lờiXóa